Cách sử dụng thuốc phá thai, tránh thai khẩn cấp

Thuốc phá thai khẩn cấp ( thuốc phá thai cấp tốc) hiện nay được nhiều chị em phụ nữ sử dụng , tuy nhiên, nếu như không nắm được những thông tin cần thiết trước khi sử dụng thuốc thì chị em rất có thể sẽ phải đối mặt với hiểm họa khó lường.


Thuốc phá thai khẩn cấp là gì?


Thuốc phá thai khẩn cấp hay còn được gọi là thuốc phá thai cấp tốc, được biết đến là cách phá thai nội khoa không cần đến sự can thiệp của các thiết bị y tế chuyên dụng vào các cơ quan sinh sản bên trong. Do đó, giúp chị em hạn chế được rất nhiều biến chứng nguy hiểm, điển hình là triệu chứng thủng, rách tử cung

Thuốc phá thai khuẩn cấp
là loại thuốc có hàm lượng nội tiết tố cao có thể làm giảm khả năng mang thai sau khi quan hệ không an toàn (quan hệ không an toàn là quá trình dương vật xâm nhập vào âm đạo mà không có các biện pháp tránh thai an toàn mà không phải là vợ chồng chính thức).

Thuốc phá thai khẩn cấp có tác dụng ức chế quá trình thụ tinh bằng cách làm cho lớp niêm mạc tử cung mỏng và trơn khiến cho trứng khó làm tổ trong buồng tử cung sau khi đã gặp tinh trùng. Tuy nhiên, tác dụng này của thuốc sẽ giảm dần khi thời gian uống thuốc cách xa thời điểm quan hệ.

Tác dụng của thuốc tránh thai khẩn cấp


Sở dĩ thuốc tránh thai khẩn cấp đang ngày càng được nhiều chị em phụ nữ chọn lựa là bởi nó có thể đem lại hiệu quả tức thì. Ngay sau khi sử dụng loại thuốc này, khả năng thụ thai do lần quan hệ gần nhất sẽ được giảm thiểu một cách hiệu quả. Cơ chế hoạt động cụ thể của nó như sau:

Thuốc phá thai khẩn cấp có thể gây ra triệu chứng buồn nôn


+ Do chứa hàm lượng progestin cao, thuốc tránh thai khẩn cấp có thể ngăn chặn hiệu quả sự làm tổ của trứng bệnh cạnh giúp làm chậm đi quá trình rụng trứng.

+ Nếu trường hợp trứng đã rụng và được thụ tinh, thuốc sẽ khiến nội mạc tử cung biến đổi nhằm ngăn trứng vào tử cung làm tổ.

+ Dịch nhầy ở cổ tử cung cũng có hiện tượng đặc lại và dày lên ngay sau khi uống thuốc tránh thai khẩn cấp. Điều đó giúp ngăn chặn sự xâm nhập của tinh trùng hoặc cản trở đường đi của chúng trong vòng trứng.

Bên cạnh những công dụng tích cực theo ý muốn của người sử dụng thì thuốc tránh thai khẩn cấp có thể đem đến một số tác dụng phụ không mong muốn. Một vài tác dụng phụ chính nhất phải kể đến là:

+ Uống thuốc tránh thai quá nhiều rất dễ vô sinh nếu bạn gái sử dụng phương pháp này thì cần nên xem lại và tần suất dùng thuốc tránh thai.

+ Có thể gây ra triệu chứng buồn nôn, tăng tức ngực.

+ Bị rong kinh hoặc kinh nguyệt trở nên thất thường.

+ Khiến người sử dụng có nguy cơ tăng cân do thuốc có khả năng giữ nước.

+ Việc sử dụng quá thường xuyên có thể gây ảnh hưởng tiêu cực tới thai nhi sau này.
Sử dụng thuốc phá thai khẩn cấp có an toàn không?

Theo các chuyên gia của phòng khám, nếu chị em sử dụng thuốc phá thai khẩn cấp đúng cách dưới sự chỉ dẫn của các bác sĩ thì thuốc sẽ mang lại hiệu quả cao và an toàn cho chị em. Thuốc thường được áp dụng cho một số trường hợp như thai nhi từ 5 – 7 tuần tuổi, thai phụ không mắc các bệnh về tim mạch, phụ khoa, huyết áp, rối loạn đông máu…

Tuy nhiên, nếu chị em tự ý uống thuốc phá thai khẩn cấp tại nhà hoặc đến những cơ sở y tế kém chất lượng, có thể gây ra những biến chứng như: sót thai, băng huyết, rong kinh, thi bị dị tật bẩm sinh, thai chết lưu…

Hướng dẫn cách sử dụng thuốc phá thai , tránh thai khẩn cấp


Để loại thuốc phá thai an toàn nhất, chị em phụ nữ nên sử dụng thuốc theo hướng dẫn dưới đây:

Nếu sử dụng đúng cách, loại thuốc này sẽ giúp ngừa thai hiệu quả

+ Sử dụng liều thuốc thứ nhất:


Với liều thuốc đầu tiên, chị em cần uống 1 viên trong vòng 72 giờ kể từ giờ kế thúc cuộc giao hợp. Nếu có thể, hãy uống ngay trong giờ đầu tiên là tốt nhất.

+ Sử dụng liều thuốc thứ 2:

Sau khi uống viên thuốc phá thai thứ nhất, chị em căn giờ sao cho viên thuốc thứ 2 được uống vào 12 giờ đồng hồ sau đó. Liều thuốc này cũng chỉ sử dụng duy nhất 1 viên.

Sử dụng các biện pháp phá thai thay thế việc uống thuốc phá thai khẩn cấp quá nhiều


+ Để phá thai an toàn bạn tham khảo quan hệ ngày nào để có thai để áp dụng cách phá thai an toàn bằng cách tính ngày trứng rụng nhé, tuy không an toàn tuyệt đối những xác xuất phá thai khi quan hệ vào ngày đó thì rất hiếm.

+ Xuất tinh ngoài âm đạo: Khi quan hệ nam giới có cảm giác xuất tinh thì hãy đưa dương vật thoát hẳn âm đạo, biện pháp phá thai này chỉ dành cho những người kiểm soát được khả năng xuất tinh

+ Sử dụng miến dán phá thai cho nữ: Miếng dán phá thai là biện pháp ngừa thai an toàn, bạn có thể xem cách sử dụng miếng dán phá thai cho những người mới.

+ Đặt vòng hoặc sử dụng que cấy thai (những người chưa sinh con thì không nên làm theo cách này tránh trường hợp khó sinh con sau này)

Lưu ý khi sử dụng thuốc phá thai khẩn cấp


Có một số đối tượng được chống chỉ định là không nên dùng thuốc phá thai khẩn cấp như người bị bệnh van tim, bệnh nhân mắc động kinh, rối loạn tuần hoàn não, người bệnh bị đái tháo đường hay người có nguy cơ có thai ngoài tử cung.

Việc dùng thuốc phá thai khẩn cấp tuy đem lại hiệu quả cao trong việc ngừa thai. Thế nhưng, nếu như có vấn đề về sức khỏe thì cách tốt nhất là chị em nên hỏi ý kiến của bác sĩ trước khi có ý định sử dụng loại thuốc
>